Công ty Toho phát hành chiếu rạp tại Nhật Bản vào ngày 20 tháng 7 năm 2001. Nó đã trở thành phim điện ảnh hoạt hình thành công nhất trong lịch sử nước này khi thu về hơn 347 triệu USD trên toàn thế giới.
Spirited Away nhận được nhiều nhận xét tích cực là vì nội dung, tình tiết và những ý nghĩa trong bộ phim. Và đây cũng chính là lí do mà Vùng Đất Linh Hồn lại thành công về mọi mặt.
Trong một chuyến đi chuyển đến nhà mới của Chihiro, ba của cô bé đã rẽ nhầm vào một con đường tắt, nó dẫn vào một cánh cổng lớn mọc đầy rêu xanh. Cảm thấy bất ổn, Chihiro kêu ba hãy quay trở lại, nhưng vì tính tò mò mà ông đã dẫn cả nhà đi tham quan. Xuyên qua con đường hầm tăm tối là nơi trông như nhà ga đã bỏ hoang từ lâu, tiếp đến là cánh đồng xanh bát ngát và cuối cùng là một ngôi làng không bóng người. Nhưng kì lạ thay, những cửa hàng ở ngôi làng đó lại chấp chứa những món ăn ngon và thơm phức.
Bỏ những lời khuyên can của Chihiro ngoài tai, cha mẹ của cô chạy đến và ngấu nghiến đồ ăn trước mặt. Trong lúc chờ đợi, cô đã đi dạo xung quanh. Khi đi đến chiếc cầu nhỏ bắc ngang qua nhà tắm nước nóng, bất ngờ thay, một cậu bé chạy đến và cảnh báo Chihiro cùng cha mẹ phải rời khỏi đây ngay lập tức. Tuy nhiên, tất cả đã quá muộn. Màn đêm ập xuống. Trong sự hoang mang và sợ hãi không biết phải làm gì, đột nhiên Chihiro đã phát hiện ra rằng, cha mẹ cô đã biến thành những con heo béo tròn. Ngôi làng từ trống rỗng trở nên nhộn nhịp những tiếng nói, những tiếng lạo xạo của bước chân. Nhưng, cái âm thanh đó không phải từ con người, mà là ma quỷ.
Tác giả của bộ phim đã nói rằng : ” Tôi tạo ra nữ nhân vật chính là một cô bé bình thường, người mà bất kỳ người xem nào cũng có thể đồng cảm. Đây không phải là một câu chuyện kể về sự trưởng thành của các nhân vật, đây là câu chuyện mà ở đó các nhân vật của chúng ta tìm thấy được thứ gì đó vốn đã nằm sẵn trong tâm hồn họ, được bộc lộ ra khi họ ở trong những hoàn cảnh nhất định. Tôi muốn những người bạn trẻ của mình sống như vậy và tôi nghĩ rằng họ, cũng như tôi, cùng có mong ước như thế. “
Với cách tạo hình nhân vật của ông, Haku mang một vẻ ngoài khá bắt mắt, còn Chihiro lại bình thường, đôi lúc có chút khờ và ngốc nghếch. Nhưng, chính vì điều đó mà cô có thể đại diện cho những đứa trẻ khác đồng trang lứa, với những tính cách thường gặp : hay lo lắng, ngại ngùng nhiều điều về thế giới bên ngoài…
Thời gian sẽ khiến con người ta trưởng thành hơn, dũng cảm hơn, và tiêu biểu chính là Chihiro, vốn là một cô bé nhút nhát lại trở thành con người dũng cảm, tự lập khi phải đối đầu với những khó khăn, hiễm trở trong cuộc đời mình.
Ngoài Chihiro, còn có nhân vật Boh, con trai của Yubaba cũng đã tự đi bằng chính đôi chân của mình khi phải bước ra thế giới bên ngoài . Đồng thời. ta còn thấy được sự thay đổi rõ rệt ở nhân vật Vô Diện – một quái vật sống bằng lòng tham của con người. Từ một ác ma nguy hiểm, đáng sợ lại bộc lộ ra cái bản chất tốt bụng, lương thiện, và hiền hậu ẩn sâu trong thâm tâm mình khi gặp Chihiro.
Tác giả Miyazaki đã nói đây không phải là một câu chuyện về sự trưởng thành của các nhân vật, nhưng cũng không thể nói rằng các nhân vật hoàn toàn không trưởng thành. Trong cái bộc lộ những gì đã có sẵn bên trong, thì đâu đó, ta vẫn có thể cảm nhận được sự trưởng thành của họ qua một quá trình nhất định.
Cái hay của Spirited Away chính là một bộ phim hoạt hình đúng nghĩa cho lứa tuổi 10 – 14. Nhân vật chính 10 tuổi, và một câu chuyện mang đậm màu sắc huyền bí, hấp dẫn, có cả những cảnh phim rùng rợn và tạo hình kỳ quái. Chính những điều đó lại khiến phim thu hút người xem ở mọi lứa tuổi. Đây là một bộ phim đa ý nghĩa, đồng thời cũng có cả những sự thật mà người xem không thể tin được.
Nhưng. Để giữ cho bộ phim mang đúng bản chất hoạt hình vốn sẵn của nó, chúng ta không nên tìm hiểu quá sâu vấn đề.
Không phải ngẫu nhiên mà Spirited Away lại đoạt được tượng vàng Oscar ở hạng mục Phim hoạt hình hay nhất. Bộ phim vừa mang sắc màu cổ tích, lại giống một câu chuyện ngụ ngôn sâu sắc. Trong đó, mỗi khung cảnh lại được khắc hoạ qua một cách chi tiết, mỗi nhân vật đều mang ý nghĩa riêng của mình. Tưởng như không có giá trị hiện thực, nhưng khi ghép lại rồi, ta mới thấy rằng tác giả muốn gửi gắm cho người xem những gì.
– Đừng đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài :
+ Ông Kajima – con nhện đốt lò, dù mang một ngoại hình kì quái, đáng sợ nhưng ông vô cùng hiền lành và tốt bụng. Khi Chihiro gặp khó khăn, Kamaji ngay lập tức che chở.
+ Không chỉ ông Kajima, mà còn chị Sen Lin, người đã giúp đỡ Chihiro ngay từ lần đầu gặp mặt. Tuy hơi cộc cằn, khó tính và đanh đá, nhưng cô vẫn ra sức giúp đỡ Chihiro khi gặp khó khăn.
– Đừng để lòng tham chi phối bản chất tốt bụng của con người:
+ Điển hình như nhân vật Vô diện – con quái vật tạo ra vàng để thu hút lòng tham rồi ăn thịt những kẻ đó. Trong cuộc sống, nếu để những tính toán nhỏ nhặt, lợi ích vật chất, lòng tham không đáy chiếm hữu, thì chính chúng ta sẽ bị cái thứ vô hình đó nuốt
– Mỗi nhân vật, con người đều có những ước mơ riêng, và đó chính là lí do mà họ ý nghĩa tồn tại.
+ Ông Kamaji, chị Lin đều muốn rời khỏi nhà hàng của Yubaba. Ông ấy thậm chí còn giữ những chiếc vé tàu đến hơn 40 năm cho một ngày khởi hành nào đó.
– Chỉ có chấp nhận chông gai và thử thách, con người mới có thể trưởng thành hơn, mới có thể vượt qua giới hạn to lớn nhất, chính bản thân mình.
+ Cậu bé Boh chỉ luôn bò loanh quanh trong căn phòng đã tự đứng lên bằng đôi chân mình khi bước ra thế giới bên ngoài.
– Người tốt luôn tồn tại cho dù thế giới ấy dơ bẩn và đáng sợ thế nào.
+ Chị Sen Lin, Ông Kajima, Bà Zeniba,… và Haku đều là những người đã giúp đỡ Chihiro cả một chặng đường dài trong cuộc hành trình giải cứu cha mẹ cô bé.
– Quyền trẻ em
+ Trẻ em cần được đi học, cần được nhận sự yêu thương từ cha mẹ và không phải làm những công việc nặng nhọc. Qua đó tác giả cũng kịch liệt phản đối việc bóc lột sức lao động trẻ em và mong muốn trẻ em có đầy đủ quyền của mình, được học hành, được vui chơi và hưởng các phúc lợi từ xã hội …
– Vấn đề ô nhiễm môi trường:
+ Ông đã lấy hình ảnh một vị thần sông nổi tiếng bị ô nhiễm nặng và bốc mùi. Sự ô nhiễm đó kinh khủng đến mức không một nhân viên nào muốn phục vụ ông khi đến phòng tắm của Yababa.
+ Chính Haku cũng là một vị thần cai quản sông, tên thật là Nigihayami Kohaku Nushi. Nhưng do sông Kohaku bị con người lấp đi để xây nhà nên Haku không còn chỗ ở, cậu phải lang thang đến vùng đất linh hồn và được Yubaba thu nhận làm người học việc.
– Ngoài ra, Vùng Đất Linh Hồn còn cho ta thấy rõ bản chất xấu xa của chủ nghĩa tư bản, và giai cấp vô sản đáng thương như thế nào. Họ luôn khao khát được tự do, được giải thoát khỏi giềng xích của sự mệt nhọc và đau khổ…
Còn rất nhiều và rất nhiều điều mà đạo diễn Hayao Miyazaki muốn gửi gắm tới chúng ta. Ông đã phác họa những nhân vật của mình để phản ánh những mặt xấu và sự bất công trong xã hội. Cho dù cái xã hội ấy có thối nát đến đâu, vẫn luôn có những điều tuyệt vời tồn tại xung quanh ta.
Tuy đã ra đời cách đây 18 năm, nhưng những giá trị nhân văn của Spirited Away vẫn luôn tồn tại đến bây giờ. Đây không chỉ là bộ phim dành cho thiếu nhi, mà nó còn khiến những người trưởng thành phải suy nghĩ về những giá trị nhân văn sâu sắc.
” Anh không nhớ tên mình nhưng lạ quá anh lại nhớ tên em.”
Cre: Trần Khánh
… Xem thêm nội dung hay tại…Vietotaku
Bạn đã đọc xong bài viết [Review Anime] Spirited Away – Vùng đất linh hồn, hãy tham khảo thêm các bài viết khác cùng chuyên mục Bảng xếp hạng Anime nhé!